CSA là gì

“CSA” có lẽ là thuật ngữ khá xa lạ tại Việt Nam hiện nay, tuy nhiên đây lại là tổ chức hoạt động với quy mô lớn tại các quốc gia khác trên thế giới như Mỹ hay Canada. Vậy thì hôm nay hãy cùng theo chân timviec365.vn tìm hiểu và làm rõ những vấn đề liên quan đến khái niệm CSA là gì nhé!

1. Khái niệm CSA là gì?

“CSA” là thuật ngữ chỉ một cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp hay còn được biết đến là một mô hình nông nghiệp cộng đồng. Đây được xem là một hệ thống có thể kết nối được những người sản xuất và các đối tượng người tiêu dùng với nhau trong một chuỗi các thực phẩm bằng cách cho phép những người tiêu dùng có thể đăng ký các sản phẩm mình cần trước với một nông trại cũng như một nhóm nông trại nào đó. Có thể nói đây chính là một mô hình nông nghiệp kinh tế – xã hội và phân phối về thực phẩm hiện đại, giúp cho người tiêu dùng cùng các trang trại sản xuất thực phẩm có thể giảm thiểu được một cách tối đa các rủi ro, sự cố phát sinh trong quá trình làm nông nghiệp. Mô hình nộp nghiệp cộng đồng này chính là một nhánh nhỏ của mô hình nông nghiệp dân sự và nhằm hướng đến mục tiêu là tăng cường thêm sức mạnh cho cộng đồng thông qua các thị trường của địa phương.

Theo đó, người tiêu dùng bằng việc đăng ký trước số lượng thực phẩm với người sản xuất sẽ giúp cho họ có thể nhận được các sản phẩm nông nghiệp theo tuần. Đó có thể là các thực phẩm rau, củ, quả tươi theo các mùa hoặc cũng có thể là các sản phẩm đã được sấy khô, có thể là sữa, trứng,… Hầu hết thì các nông trại hay người nông dân làm công việc sản xuất thực phẩm sẽ luôn cố gắng để giữ cũng như duy trì thật tốt các mối quan hệ với khách hàng của mình thông qua việc gửi thư để thông báo về tình hình nông trại của mình như thế nào qua từng mùa vụ để có thể mời khách hàng tiếp tục đến mua sản phẩm hoặc cũng có thể tổ chức các sự kiện liên quan đến chủ đề nông trại.

Hiện nay, thuật ngữ CSA chủ yếu được sử dụng tại Canada và Mỹ, tuy nhiên thì tại các quốc gia khác trên thế giới cũng có áp dụng các mô hình nông nghiệp tương tự.

2. Ý nghĩa của cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp CSA

2.1. CSA thể hiện cho dinh dưỡng, sức khỏe và ngân sách

Với mô hình CSA, để đổi lấy giá trị của một cổ phần nào đó, các thành viên trong tổ chức đó sẽ nhận được những sản phẩm tươi, nguyên chất và luôn đạt chất lượng cao, đầy đủ các chất dinh dưỡng thông qua việc tiêu thụ lượng trái cây, rau, củ, quả một cách gián tiếp, đồng thời khuyến khích con người về các hành vi ăn uống thật lành mạnh, từ đó có thể giảm thiểu được sự gièm pha.

Các khẩu phần ăn uống liên quan đến các sản phẩm tươi, nhất là rau xanh đậm đều có thể thay thế được cho các khẩu phần của các thực phẩm ít lành mạnh hơn. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra được các thành viên có thể tăng lượng chất xơ cùng với các hàm lượng vitamin A, giảm thiểu được các lượng chất béo đã bão hòa. Bên cạnh đó thì với tư cách là thành viên của CSA, mọi người đều có thể giúp mình giảm bớt được các chuyến đi mua sắm thực phẩm ở các địa điểm thông thường như là siêu thị, chợ, cửa hàng buôn bán,… chính vì vậy mà có thể giảm bớt việc mua các thực phẩm ít có lợi cho sức khỏe hơn cũng như tiết kiệm được khá nhiều tiền cho các hoạt động này. Các nhà nghiên cứu về lĩnh vực này cũng chứng minh được rằng các sản phẩm tươi, nguyên chất được người tiêu dùng mua thông qua CSA sẽ ít tốn kém hơn rất nhiều so với những sản phẩm được mua tại các địa điểm buôn bán khác dù cho các sản phẩm đó có được trồng bằng hữu cơ hay trồng thông thường.

2.2. CSA thể hiện cho cộng đồng và kinh tế

Có thể thấy, cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp CSA đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với chính cộng đồng nơi mà họ đang tồn tại thông qua việc cung cấp đến cho người tiêu dùng một địa điểm vô cùng tốt về thực phẩm sạch, chất lượng. Mô hình CSA giúp cho người dân tại các địa phương có được nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào. Bởi việc đăng ký mua thực phẩm tại đây thường sẽ rơi vào tháng 1, tháng 2, theo đó những người nông dân sẽ phải dành thời gian để làm việc trên các cánh đồng thay vì việc luôn phải cố gắng để tạo ra kinh doanh hay phải ngồi ở các chợ để bán hàng thì cung cấp cho người tiêu dùng đã đăng ký ngay tại đó là cách tốt nhất để tiêu thụ hết thực phẩm họ làm ra. Thêm vào đó, việc thanh toán vào đầu mùa cũng góp phần cho việc ngăn ngừa bớt những tích lũy nợ nần, giúp cho những người nông dân có thể tiếp tục có nguồn vốn để trồng trọt cho vụ mùa tiếp theo. Thông qua việc trả trước một phần tiền thu hoạch, các thành viên trong CSA cũng có thể đầu tư được vào cảnh quan của chính địa phương đó và tạo ra sự đa dạng cho nguồn thực phẩm theo từng mùa đến người tiêu dùng.

2.3. CSA thể hiện cho gia đình

Thông qua mô hình CSA, các gia đình có thể đưa con em của mình tham gia được vào chuỗi các thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng cũng như theo một chế độ lành mạnh nhất định. Các ông bố, bà mẹ có thể gặp gỡ trực tiếp những người nông dân để tìm hiểu về các loại thực phẩm, trực tiếp kiểm tra chất lượng,… về các thực phẩm đó rồi mới lựa chọn.

Nhiều trang trại hiện nay cũng thường có chương trình tài trợ cho các sự kiện tại các gia đình cho những đối tượng đăng ký CSA. Và đây chính là cơ hội tốt để người tiêu dùng có thể đến thăm trực tiếp các trang trại, đồng thời gặp gỡ những người nông dân và xem xét, đánh giá về sự phát triển của các trang trại đó. Thêm vào đó, quá trình kết hợp việc chia sẻ kiến thức về thực phẩm hay nấu ăn hàng tuần cũng mang đến rất nhiều trải nghiệm cho người tiêu dùng và gia đình của họ.

2.4. CSA thể hiện cho thời vụ và môi trường

Có thể thấy, nếu như bạn được ăn và thưởng thức một loại trái cây nào đó ngay vào thời gian cao điểm của mùa, được hái trực tiếp trên cây thì chắc chắn sẽ là một sự tuyệt vời nhất, thậm chí say mê với những hương vị mà trái cây đó mang lại. Và đến với mô hình nông nghiệp cộng đồng CSA, bạn cũng sẽ được trải nghiệm những điều thú vị như vậy.

Thông qua việc trồng và cung cấp các sản phẩm theo mùa, CSA có thể đảm bảo được về các thực phẩm của địa phương và chắc chắn sẽ không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh như là vận chuyển hàng ngàn khối lượng thực phẩm đi đến các tỉnh thành xa xôi khác nhau hay lượng thực phẩm thừa sẽ bị đem bỏ,… Tại đây, người tiêu dùng cũng được đảm bảo có được những thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng và sẽ luôn có sẵn nếu như họ đã đăng ký mua tại CSA.

3. Tìm hiểu về hệ thống của cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp CSA

3.1. Cấu trúc của CSA

Hiện nay, các cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp CSA tại Mỹ hầu hết đều mang 3 đặc điểm chung là:

– Các hoạt động đều nhấn mạnh vào tính cộng đồng và được sản xuất tại từng địa phương.

– CSA hoạt động dựa trên việc người tiêu dùng sẽ phải đăng ký trước các vụ mùa một khoảng thời gian nhất định.

– CSA sẽ thực hiện giao hàng theo tuần cho các gia đình đã đăng ký cùng với các đối tượng khách hàng thường xuyên.

Mặc dù mỗi mô hình CSA đều có cách vận hành khác nhau theo từng thời kỳ, tuy nhiên đa phần đều sẽ duy trì theo 3 đặc điểm trên. Bên cạnh đó, việc vận hành mô hình CSA cũng phụ thuộc khá nhiều vào 4 cách tổ chức thực tế đó là:

– Hoạt động của nông trại sẽ được quản lý bởi những người sản xuất hoặc những người nông dân. Theo đó thì một đối tượng nào đó sẽ thành lập nên nông trại và quản lý, duy trì các hoạt động cũng như tìm kiếm đối tượng khách hàng, người tiêu dùng đăng ký.

– Nông trại được xây dựng bởi người dân địa phương và họ sẽ thuê những người nông dân đến để thực hiện các hoạt động canh tác và những người dân địa phương sẽ trực tiếp quản lý các nông trại đó.

– Nông trại sẽ được quản lý bởi một nhóm người sản xuất nào đó do chính những người nông dân thành lập ra.

– Nông trại được thành lập và được quản lý bởi người dân địa phương và người nông dân. Tức là cả người bán và người mua đều kết hợp để thực hiện cũng như thành lập ra các nông trại để quản lý.

3.2. Phương pháp phân phối và các hoạt động Marketing

Hầu hết các sản phẩm của mô hình CSA trước đây đều là cây trồng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây thì các sản phẩm tại CSA đã đa dạng hơn và bao gồm cả các sản phẩm khác như là trứng, thịt, sữa, ngũ cốc,… Và giá thành giữa các sản phẩm của các trang trại khác nhau cũng khác nhau. Thường các sản phẩm sẽ được bán theo từng gói lớn dành cho từ 3 – 5 người hay những gói nhỏ hơn cho 1 – 2 người và giá cả sẽ dao động từ $200 – $500/ vụ giá. Ngoài ra thì giá trọn gói sẽ thường ở mức trung bình là $400. Đối với các vấn đề giá cả thì hầu hết sẽ phụ thuộc vào những chi phí đầu vào trong quá trình sản xuất, tuy nhiên thì những chi phí này sẽ được tính toán dựa vào việc đưa ra các mức so sánh giá cả của các CSA khác nhau như là về chi phí sản xuất biến đổi, thị trường,…

Việc phân phối các sản phẩm tại CSA sẽ được thực hiện theo nhiều cách khác nhau và chủ yếu vẫn là phân phối theo từng tuần đến người tiêu dùng. Đa phần thì các CSA sẽ cho phép người mua đến trực tiếp nông trại của mình để thu hoạch các sản phẩm hoặc cũng có thể đặt lịch để người của nông trại giao trực tiếp đến nhà của người mua qua các phương tiện vận chuyển.

Đối với các hoạt động Marketing thì tùy vào từng nông trại khác nhau sẽ có cách quảng bá cho các sản phẩm khác nhau. Và các nông trại CSA cũng sử dụng các kênh để Marketing cho việc giới thiệu các sản phẩm đến người tiêu dùng cũng như có thể đa dạng hóa được các kênh bán hàng và số lượng khách hàng đăng ký. Các CSA cũng sử dụng cả các khu chợ tại địa phương, khu bán lẻ, cửa hàng,… để có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng và tiêu thụ sản phẩm một cách nhanh nhất.

Hy vọng những chia sẻ của bài viết trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về khái niệm CSA là gì cùng với hình thức hoạt động và ý nghĩa của mô hình CSA trong đời sống hiện nay như thế nào nhé!